แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
หน่วยการเรียนรู้ที่
7 ชื่อ ดาราศาสตร์และอวกาศ เวลาเรียน 12
ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
1 เรื่อง รูปร่างของกาแล็กซี เวลาเรียน
1 ชั่วโมง
ผู้สอน นางสาวจริยา
บุญโกย โรงเรียน........................
วัน
พฤหัสบดีที่ 12
มกราคม 2560
หมายเหตุ...................................................................................................................................................
![]() |
1.วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ว.7.1
เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแลกซีและเอกภพ
การปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด ว.7.1 ม.3/2
สืบค้นและอธิบายองค์ประกอบของเอกภพ กาแล็กซี และระบบสุริยะ
จากมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ผู้เรียนต้องเรียนรู้ว่าเอกภพประกอบด้วยกาแล็กซีมากมายนับแสนล้านแห่ง
แต่ละกาแล็กซีประกอบด้วยดาวฤกษ์จำนวนมากที่อยู่เป็นระบบด้วยแรงโน้มถ่วงกาแล็กซีทางช้างเผือกมีระบบสุริยะอยู่แขนของกาแล็กซี
2.
ออกแบบการสอน
ผู้เรียนเลือกสื่อการสอน ได้แก่ Power point วีดีโอ หนังสือเรียน ใบความรู้ ที่ผู้เรียนคิดว่าเหมาะกับเรื่องที่เรียนและทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด
3.
สื่อการสอนที่ดีที่สุด
วีดีโอ ใบความรู้และ Power
point
4.
วิธีการสอน
ผู้เรียนเลือกวิธีการสอน ได้แก่
สอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สอนแบบการทดลอง
สอนแบบบรรยาย สอนแบบสาธิต การสอนแบบ RBL
5.
การสอนที่เหมาะสม
ผู้สอนทำกิจกรรมการเรียนรู้ตามวิธีการสอนแบบ RBL
โดยมีกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
ขั้นที่ 1 การรู้จักตนเอง
( 5 นาที )
ให้นักเรียนวิเคราะห์ว่าในเวลากลางคืนเรามองเห็นสิ่งใดบ้างบทท้องฟ้า
แนวคำตอบ
ดวงดาว พระจันทร์
นักเรียนเคยได้ยินคำว่าเอกภพหรือไม่
แนวคำตอบ
เคย/ไม่เคย
นักเรียนทราบหรือไม่ว่าภายในเอกพบประกอบด้วยอะไรบ้าง
แนวคำตอบ
กาแล็กซี/ระบบสุริยะ/กลุ่มดาวฤกษ์
ขั้นที่ 2 การเชื่อมโยงประสบการเดิมและใหม่ (
10 นาที )
1.ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ว่าวันนี้จะเรียนเรื่อง
รูปร่างกาแล็กซี พร้อมทั้งแจกใบความรู้ที่ 1 เรื่อง รูปร่างกาแล็กซี
2.กระตุ้นความสนใจของผู้เรียนโดยนำวีดีโอเรื่อง
กาแล็กซีให้นักเรียนดู
ขั้นที่ 3 การสร้างองค์ความรู้ ( 30 นาที )
1.
นักเรียนนั่งสมาธิ 3 นาทีแล้วครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ว่าวันนี้จะเรียนเรื่อง รูปร่างกาแล็กซี
2.กระตุ้นความสนใจดังนี้
1)
ครูให้นักเรียนดูรูปกาแล็กซีต่างๆ จาก Power point และวีดีโอที่ครูได้เตรียมมา
1. การตั้งประเด็น : จากวีดีโอที่นักเรียนได้ชมไป กาแล็กซีมีลักษณะรูปร่างแบบใดบ้างคะ
2. ศึกษา ค้นคว้า รวบรวมข้อมูล :
นักเรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากประเด็นที่ตั้งไว้จากใบความรู้ที่ 1
เรื่อง รูปร่างของกาแล็กซี
3. ลงมือปฏิบัติ : นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น
5 กลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน ร่วมกันสรูปเรื่องรูปร่างของกาแล็กซีออกมาในรูปแบบแผนผังความคิด
4.
การวิเคราะห์ : ให้นักเรียนภายในกลุ่มร่วมกันวิเคราะห์แผนผังความคิดที่ได้ทำร่วมกัน
5.
การสังเคราะห์และสรุป :
ให้นักเรียนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนเพื่อเป็นการสรุปให้เพื่อนฟัง
ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผล ( 10 นาที
)
1. การแสดงความคิดเห็นร่วมกัน :
ให้นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นในสิ่งที่เพื่อนออกมานำเสนอ
2.
การประเมินผล
ประเมินโดยครูทดสอบความเข้าใจของนักเรียนโดยการร่วมกันอภิปรายและตอบคำถามร่วมกัน
– เอกภพคืออะไร ประกอบด้วยอะไรบ้าง
แนวคำตอบ เอกภพ
เป็นที่ว่างที่มีอาณาเขตกว้างใหญ่ไพศาลจนไม่สามารถกำหนดขอบเขตได้ ในเอกภพประกอบไปด้วยหลายๆ กลุ่มดาว
หรือเรียกว่า กาแล็คซี (Galaxy) ภายในกาแล็คซีประกอบไปด้วยดวงดาวมากมายหลายร้อยล้านดวง ทั้งดาวฤกษ์
ดาวเคราะห์ ฝุ่นและกลุ่มเนบิวลา เช่นเดียวกับกลุ่มดาวที่โลกเราอยู่คือ กาแล็คซีทางช้างเผือก(Milky
Way)
– สิ่งใดบ้างที่ประกอบกันเป็นกาแล็กซี
นักดาราศาสตร์แบ่งกาแล็กซีเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
แนวคำตอบ นักวิทยาศาสตร์ได้จำแนกกาแล็กซีออกเป็น 4
ประเภท ตามลักษณะรูปร่าง
1.
กาแล็กซีกลมรี ( Elliptical Galaxy ) มีรูปร่างกลมรี
ซึ่ง บางกาแล็กซีอาจกลมมาก บางกาแล็กซีอาจรีมาก นักดาราศาสตร์ให้ ความเห็นว่า
กาแล็กซีประเภทนี้จะมีรูปร่างกลมรีมากน้อยเพียงใดนั่น
ขึ้นอยู่กับอัตราการหมุนของกาแล็กซี ถ้าหมุนเร็วกาแล็กซีจะมีรูปร่าง ยาวรีมาก
2.
กาแล็กซีก้นหอย ( Spiral Galaxy ) มีรูปร่างแบบก้นหอย
มีแขนโค้งเหมือนลายก้นหอยหรือกังหัน บางทีจึงเรียกว่า กาแล็กซีกังหัน ตัวอย่างเช่น
กาแล็กซีทางช้างเผือก กาแล็กซีแอนโดรเมดา กาแล็กซีส่วนใหญ่ที่พบในเอกภพจะเป็นกาแล็กซีประเภทนี้
3.
กาแล็กซีก้นหอยคาน (Barred Spiral
Galaxy) มีลักษณะ คล้ายคลึงกับกาแล็กซีก้นหอย
แต่ตรงกลางมีลักษณะเป็นคาน และมี แขนแบบกาแล็กซีก้นหอยต่อออกมาจาก
ปลายคานทั้งสองหรือเรียก อีกชื่อว่า กาแล็กซีกังหันแบบมีแกน
มีอัตราหมุนรอบตัวเองเร็วกว่า กาแล็กซีทุกประเภท
4.
กาแล็กซีไร้รูปร่าง (Irregular Galaxy)
เป็นกาแล็กซีที่มี รูปร่างลักษณะต่างออกไปจากกาแล็กซีทั้ง 3
ประเภทที่กล่าวมาแล้ว เป็นกาแล็กซีส่วนน้อย มีรูปร่างที่ไม่แน่นอน หรือเรียกว่า
กาแล็กซีอสัณฐาน มักจะเป็นกาแล็กซีขนาดเล็ก เช่น กาแล็กซีแมกเจลแลนใหญ่
และกาแล็กซี
แมกเจลแลนเล็ก
– กาแลกซีทางช้างเผือกมีลักษณะเด่นอย่างไร
แนวคำตอบ กาแล็กซีทางช้างเผือกมีลักษณะรูปร่างแบบก้นหอยหรือแบบกังหัน
– ระบบสุริยะของเราอยู่บริเวณใดของกาแล็กซีทางช้างเผือก
แนวคำตอบ
วงแขนของกาแล็กซีทางช้างเผือก เสมือนวงล้อยักษ์ที่หมุนอยู่ในอากาศ
โดยระบบสุริยะอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางของกาแล็กซีทางช้างเผือกประมาณ 30,000 ปีแสง
3. การขยายความรู้เพิ่มเติม
ครูอธิบายเพิ่มเติมว่ากาแลกซี่ คือ
ระบบของดวงดาวที่ประกอบด้วยดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์ ดาวบริวารของดาวเคราะห์ ดาวหาง
อุกกาบาต ฝุ่นละอองและแก๊สในอวกาศ รวมกันเป็นระบบใหญ่มีแรงดึงดูดซึ่งกันและกัน
ในเอกภพประกอบด้วยกาแลกซี่ประมาณ 100,000 ล้านกาแล็กซี และใน 1 กาแลกซี่ประกอบด้วย
ดาวฤกษ์ประมาณ 100,000 ล้านดวง ซึ่งดาวฤกษ์แต่ละดวงอยู่ห่างกันมาก
ดาวฤกษ์ในแต่ละ กาแล็กซี จะเคลื่อนที่วนรอบจุดศูนย์กลางของกาแล็กซี
กาแล็กซีที่เราสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ได้แก่ กาแล็กซีทางช้างเผือก
กาแล็กซีแอนโดรเมดา กาแล็กซีแมกเจลแลนใหญ่
กาแล็กซีแมกเจลแลนเล็กแต่
ละกาแลกซี่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 100,000 ปีแสง หนาประมาณ 10,000 ปีแสง
กาแลกซี่ทาง ช้างเผือก มีอายุประมาณ 14,000 ล้านปี ซึ่งมีดาวฤกษ์ ดาวหาง อุกกาบาต
รวมทั้งดวงอาทิตย์ โลก
และดาวเคราะห์ในระบบสุริยะเป็นดวงดาวที่อยู่ในกาแล็กซีทางช้างเผือก
6.
แบบฝึกหัด/ใบงาน
ใบงานที่ 1 เรื่องรูปร่างกาแล็กซี
7.
ผู้เรียนประเมินตนเอง
ผู้เรียนมีการวิเคราะห์ตนเองว่ามีความเข้าใจใน
เรื่อง รูปร่างกาแล็กซี ผู้เรียนสามารถตอบได้ว่าการแล็กซีมีทั้งหมด 4
รูปร่างซึ่งประกอบด้วย กาแล็กซีกลมรี กาแล็กซีก้นหอย กาแล็กซีก้นหอยคาน
กาแล็กซีไร้รูปร่าง
8.
ผู้สอนประเมินผู้เรียน
ผู้สอนประเมินผู้เรียนโดยการประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน
ได้แก่ มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน มุ่งมั่นในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อการทำงาน
9.
การสืบค้นเพิ่มเติม
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น
จากเพื่อนที่อยู่ภายในกลุ่ม จากเพื่อนจากกลุ่ม จากครูผู้สอน ห้องสมุด และจากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น